Skip to main content

[Car News] - Mỹ & Cuba bình thường hóa quan hệ "xe cổ về đâu"

[Car News] - Mỹ & Cuba bình thường hóa quan hệ "xe cổ về đâu". Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba, quốc gia vùng Caribe đang đứng trước vận hội lớn thay đổi toàn bộ nền kinh tế và số phận của những chiếc xe cổ nơi đây sẽ ra sao với làn sóng hội nhập?

Cuba - Viện bảo tàng xe cổ của thế giới. Sau nửa thế kỷ bị Mỹ cấm vận thương mại, thời gian dường như vẫn chưa tác động đến Cuba, biến nơi đây trở thành quốc gia kỳ lạ, với đường phố rải rác những chiếc ô tô Mỹ cổ điển, từ Pontiac Starchier, Canadian Plymouth, Chevy Bel Air, Dodge, Ford, Fairlane cho tới Oldsmobile, những mẫu xe gần như đã bị lãng quên trên toàn thế giới.

Trước năm 1959, Cuba được xem như “sân sau” của Mỹ, những chiếc xe hơi ở đây đều thuộc về các nhà sản xuất đến từ xứ sở cờ hoa. Từ sau Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa năm 1959 đến nay, Cuba rơi vào thế cô lập ngặt nghèo khiến ô tô trở thành món hàng xa xỉ, không thể nhập khẩu, mua đi bán lại, và trở thành tài sản bất đắc dĩ gắn liền với người dân nước này.

Tại Cuba, chỉ các công chức nhà nước, bác sĩ và ai thực sự giàu có mới đủ điều kiện tậu cho mình một chiếc xe nhập, còn lại chỉ sử dụng những chiếc xe cũ kỹ, lạc hậu. Theo thống kê, xe hơi tại Cuba hiện có tới 60.000 xe cổ đến từ Mỹ, trong đó 25% nhập khẩu từ thập niên 40, và 25% từ thập niên 1930 nhưng vẫn còn chạy được, dù đã gỉ sét gần hết, phụ tùng thay thế lộn xộn…

Xe hơi, ước mơ xa vời của người dân Cuba

Trước khi nhà lãnh đạo Raul Castro khởi xướng một loạt cải cách kinh tế nhằm tháo gỡ những rào cản và mở cửa thị trường xe hơi, người dân Cuba phải mua xe ở chợ đen với mức giá cao hơn từ 4 đến 5 lần giá ban đầu. Những năm 2000, bất cứ ai muốn mua xe phải xuất trình giấy phép từ nhà chức trách, mà quá trình giải quyết có thể kéo dài đến 5 năm. Trong khi các doanh nghiệp quốc doanh vẫn giữ độc quyền bán xe mới áp thuế tới 100% khiến lượng xe nhập khan hiếm, và mức giá cũng rất cao.

Gác lại lệnh cấm vận và những hạn chế còn sót lại trên thị trường xe hơi của đảo quốc Caribe, có một lý do cơ bản hơn khiến người dẫn Cuba không thể mua được một chiếc ô tô hiện đại: Đó là họ không có đủ khả năng để mua. Hiện tại, mức thu nhập trung bình ở Cuba chỉ khoảng 260 USD/năm. Con số này chưa đủ để trang trải cuộc sống chứ chưa nói đến việc mua xe hơi đời mới. Mua được chiếc xe đã khó, chi phí sử dụng cũng cực kỳ đắt đỏ, giá xăng vào khoảng 3-4 USD/lít nhưng chỉ có loại A83 chất lượng thấp, chỉ có một vài đại lý xe trên cả nước khiến việc bảo dưỡng, sửa chửa trở nên khó khăn.

Người Mỹ thèm khát xe cổ và dân Cuba mong chờ xe mới

Trong khi người dân Cuba đã quá chán ngán với những chiếc xe cổ xập xệ, uống xăng thì đây lại là niềm khao khát của giới sưu tập xe hơi. Và lúc Quốc hội Mỹ thông qua việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ với Cuba, gần 60.000 chiếc xe cổ tại Cuba trở thành “miếng mồi” ngon đối với những tay chuyên săn xe hơi còn giữ được tình trạng nguyên bản.

Do các phụ tùng thay thế gần như không có mặt trên thị trường, nên hầu hết những chiếc Cadillac, Chevrolet hay Buick tại Cuba vẫn còn nguyên phiên bản đầu tiên, và gắn liền với một giai đoạn lịch sử của quốc đảo này. Chính vì thế, xe cổ ở đây có thể được bán với giá cao gấp 2,3 lần so với những nơi khác. Chẳng hạn như chiếc Chevrolet 210 Delray Club 1954 chỉ có giá khoảng 20.000 USD nhưng "phiên bản Cuba" lại được trả tới 60.000 USD.

Đặc biệt, đường phố Cuba còn sở hữu những “viên kim cương” thô mà người Mỹ đang săn lùng, đó không phải là những chiếc Ford hay Pontiac cũ kỹ, mà là Mercedes-Benz, Ferrari và Maserati đã từng tham gia giải đua Cuba Grand Prix. Gần đây, một chiếc Mercedes-Benz 300 SL đã "tháo chạy" khỏi Cuba với mức giá lên tới 1 triệu USD khiến chủ nhân của nó không khỏi kinh ngạc.

Thay vì bỏ lại những chiếc xe cũ trong nông trại hay bãi rác, người dân Cuba có thể thoải mái sắm cho mình một chiếc xe mới tiện nghi bằng số tiền bán xe khổng lồ. Tuy nhiên, khi chủ xe không ngần ngại nhảy vào cơ hội kiếm tiền một cách nhanh chóng như vậy, một phần của nền văn hóa Cuba cũng đang dần biến mất. Có thể đến một lúc nào đó, hình ảnh những chiếc xe cổ chạy bon bon trên đường phố La Habana sẽ không còn tồn tại, rất khó để tượng tượng được điều gì sẽ xảy ra.

Một số hình ảnh về những chiếc xe cổ ở Cuba:

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Xe cổ, Chevrolet, Pontiac, Car News,

Tư vấn mua xe ô tô cũ mới, nhập khẩu: 096.460.8575 / 0942.127.199 (từ 7h đến 22h).

=>Chúng tôi thường làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật. 
=> ĐC kho Hàng + lắp đặt: Đường vành đai 2,5 KĐTM Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội. 

Popular posts from this blog

[Thùng Toyota Hilux] - Nắp đậy cuộn kéo Toyota Hilux Roller Cover

[Thùng Toyota Hilux] - Nắp đậy cuộn kéo Toyota Hilux Roller Cover. Nắp thùng xe bán tải Toyota Hilux Revo, Vigo năm 2016, 2015, 2014, 2013, 2011 hàng Thái Lan Carryboy, Alpha. Sơn đúng màu xe Toyota Hilux 2016. CB-744 nắp đậy cuộn kéo Toyota Hilux Revo, Vigo Roller Cover.  Nhôm chắc chắn, sản phẩm nắp đậy cuộn được lựa chọn cho nhu cầu chở hàng kồng kềnh, thích nhẹ nhàng. Nắp đậy cuộn kéo Toyota Hilux Roller Cover chất liệu nhôm cứng, dễ dàng kéo đóng + mở. Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline đặt Nắp đậy cuộn kéo Toyota Hilux Roller Cover:  096.460.8575 / 0942.127.199  (từ 7h đến 22h). * Nước không bị rò rỉ vào bên trong. (Nếu nước có vào trong thùng nguyên nhân chủ yếu là do kỹ thuật lắp đặt, nên quý khách hàng cứ yên tâm về dịch vụ tại chúng tôi). * Mã: CB-744. * Thời gian lắp đặt CB-744 khoảng 1 tiếng. * Bảo hành 1 năm (và chế độ bảo trì, hậu mãi sau bảo hành). * Nắp cuộn Toyota Hilux Revo hàng có sẵn, không cần phải sơn như các mẫu nắp thùng khác. * Sản phẩm

[Thùng Mazda BT50] - Nắp thùng cuộn CB-744 xe Mazda BT50

[Thùng Mazda BT50] - Nắp thùng cuộn CB-744 xe Mazda BT50. Nắp thùng xe bán tải Mazda BT50 2016, 2015, 2014, 2013, 2012, 2011 Thái Lan. Nắp thùng xe bán tải Mazda BT50 2015 tạo phong cách mới lạ. Chúng tôi nhập khẩu trực tiếp nắp cuộn trượt Mazda BT50 - Roller Lid CB744 từ Thái Lan. Nắp thùng cuộn trượt được mệnh danh là mẫu nắp thùng thông mình nhất cho xe bán tải. Chi tiết nắp thùng cuộn Rolle Lid CB-744 xe Mazda BT50  - NGUỒN GỐC : Carryboy Thái Lan ( nhập khẩu trực tiếp). - KHỐI LƯỢNG : ~ 50kg. - BẢO HÀNH : 1 năm. - ƯU ĐIỂM : Với thiết kế tiện lợi cho chở đồ cao và thấp. Kiểu dáng đơn giản không quá cầu kỳ, nắp cuộn phù hợp cho cả xe gia đình , cá nhân hay doanh nghiệp. Chúng ta có thể chứa đồ du lịch hoặc tiện trong việc chở hàng hóa mà không bị giới hạn độ cao. - CHẤT LƯỢNG : Nắp thùng chất liệu nhôm, chính vì vậy khối lượng nhôm nhẹ, chịu được trọng lượng nặng trên nắp tới 300Kg. Thao tác dễ dàng, trượt êm. - Nắp cuộn trượt Mazda BT50 / CB-744 cho ki

Dấu hiệu mập mờ? Khi sử dụng quỹ bảo trì nhà tái định cư Hà Nội

Theo phản ánh của nhiều người dân, họ hoàn toàn không biết khoản ngân sách của thành phố đang được sử dụng như thế nào để bảo trì nhà tái định cư. Hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động, thang máy thường xuyên hỏng, mất nước, nhà dột là thực trạng đang diễn ra tại nhiều khu tái định cư bán cho người dân trước ngày 1/7/2006 - thời điểm chưa áp dụng Luật Nhà ở năm 2005. Theo quy định, hàng năm, những chung cư như thế này sẽ phải sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố để bảo trì. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, họ hoàn toàn không biết khoản ngân sách này đang được sử dụng như thế nào để bảo trì nhà tái định cư. Theo Lưu Tuấn - Phùng Định VTV